Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

Ngân hàng số Việt Nam đầu tiên hoạt động ở...quán cà phê

Nhân viên ngân hàng cầm máy tính bảng tư vấn cho khách trong một không gian quán cà phê, hầu như không có máy tính cồng kềnh hay giấy tờ phức tạp.
Timo nằm hơi lùi vào so với mặt tiền đường Pasteur (Q.3, TP.HCM) nên không gây chú ý cho khách đi đường nhưng nếu quan sát, người ta sẽ dễ thấy tòa nhà được thiết kế đẹp mắt bởi tông màu tím chủ đạo. Các bảng quảng cáo và trạm chờ xe buýt trước tòa nhà này cũng được sơn màu tím. Nhìn bên ngoài, Timo như một quán cà phê, mà chính xác đó là quán cà phê thực thụ.
Tại quán cà phê này, khách có thể gọi thức uống như bao quán cà phê thông thường khác, nhưng nếu dùng thẻ Timo thanh toán thì khách sẽ được giảm giá 50% trên hóa đơn. Không gian quán đẹp và gần gũi, giống với hầu hết các quán cà phê đẹp khác. Tuy nhiên, khác với các quán thông thường, vào đây khách sẽ bắt gặp nhiều nhân viên mặc đồng phục màu tím, tay cầm máy tính bảng tư vấn cho khách sử dụng dịch vụ ngân hàng Timo. Những người đến đây để được tư vấn hầu hết đã đăng ký qua mạng, đến để điền mẫu đơn, nghe hướng dẫn sử dụng và nhận thẻ ATM trong vòng 15 phút.
Timo là dịch vụ ngân hàng số do VP Bank và Công ty Global Online Financial Solution hợp tác thực hiện. Đây có thể xem là mô hình ngân hàng số đầu tiên ở Việt Nam, và độc đáo ở chỗ địa điểm hoạt động của nó là một quán cà phê, tinh giản toàn bộ thủ tục giấy tờ, nhằm tạo không gian thân thiện, thoải mái cho khách hàng. Tại đây nhân viên tư vấn thoải mái đi lại, sử dụng công cụ duy nhất là máy tính bảng để tư vấn cho khách hàng, khác với hình ảnh của các ngân hàng truyền thống thường thấy.
Timo là dự án được ông Don Lam, đồng sáng lập quỹ VinaCapital, ấp ủ cách đây khoảng 5 năm. Từ năm 2014 ông bắt đầu xây dựng hệ thống cho ngân hàng số này, sau đó hợp tác với VP Bank vào năm ngoái để tạo nền tảng pháp lý cho Timo. Timo có thể xem là một ngân hàng số - một startup công nghệ tài chính - với sự bảo đảm từ VP Bank. 
Có mặt tại buổi ra mắt Timo hôm 7/5, đại diện ngân hàng VP Bank cho biết Timo là mô hình hoàn toàn mới chứ không đơn thuần là số hóa dịch vụ ngân hàng. Đối tượng khách hàng mà ngân hàng số này nhắm tới chính là thể hệ công dân mới, 9x và 8x. Vị đại diện VP Bank cho rằng hầu hết công dân số hiện nay gắn bó các hoạt động của mình với điện thoại di động, do đó họ cũng có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng trên di động.
Timo không có chi nhánh hay phòng giao dịch truyền thống, mà hiện chỉ có một  địa điểm hoạt động duy nhất là quán cà phê Timo Hangout. Khách hàng được miễn phí mở tài khoản và thẻ ATM Timo, miễn phí mọi giao dịch chuyển tiền đến tất cả ngân hàng tại Việt Nam, miễn phí thường niên và không có chi phí duy trì tài khoản. Sử dụng thẻ ATM của Timo, khách có thể rút tiền trên hầu hết mọi ATM trên toàn quốc (trong mạng lưới Napas). Timo cung cấp các dịch vụ như tiết kiệm, tiết kiện có kỳ hạn, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn...
Các khách hàng khi tham gia Timo cần đăng ký thông tin trước đó trên website để được lên lịch hẹn, đến Timo Hangout ký mẫu đơn và được tư vấn sử dụng. Đại diện Timo cho biết việc phải đến tận nơi, điền vào mẫu đơn, ký đơn trước sự chứng kiến của nhân viên tư vấn là yêu cầu bắt buộc của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Một khi có những thay đổi về chính sách, Timo có thể cho khách hàng đăng ký online nhằm tiết kiệm thời gian và thuận lợi cho khách hàng.
Khách hàng khi đến đăng ký dịch vụ Timo cần mang theo chứng minh nhân dân, nhân viên tư vấn sẽ hướng dẫn hầu hết các thủ tục và cách sử dụng. Sau khoảng 15 phút, khách hàng sẽ nhận được thẻ ATM và các hướng dẫn dùng ứng dụng Timo cài đặt trên smartphone.
Có hai máy ATM tại Timo Hangout để khách hàng rút tiền, nạp tiền, và thay đổi mã PIN khi lần đầu sử dụng. Thông thường nhân viên tư vấn sẽ hướng dẫn khách khách nạp tiền vào máy ATM, để các lần sau khách hàng tự thao tác, vì Timo không có quầy nạp tiền vào tài khoản như các ngân hàng truyền thống. Tuy nhiên, ngoài việc nạp tiền từ cây ATM, khách hàng có thể đến các chi nhánh ngân hàng VP Bank để nạp tiền vào tài khoản Timo, hoặc chuyển khoản online.
Với nhiệm vụ là một ngân hàng số, hầu hết giao dịch trên Timo đều thực hiện qua ứng dụng cài trên smartphone, hoặc có thể dùng thẻ ATM nội địa được cấp để rút tiền.
Đại diện VP Bank hôm 7/5 cho biết Timo là dự án mang tính xu hướng, cho thấy thành quả hợp tác giữa một tổ chức tài chính với một công ty startup công nghệ, nhằm mang lại những dịch vụ tài chính trên nền tảng số hóa cho công dân thế hệ mới. Mọi người khi có smartphone và internet đều có thể tiếp cận dịch vụ mới này.
Nguồn tin: chonsodepviettel.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét